ผู้เขียน หัวข้อ: รถไฟความเร็วสูงกับการพัฒนาประเทศไทย ที่ควรสนใจ  (อ่าน 25302 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Pre

  • เจ้าพ่อบอร์ด
  • *****
  • กระทู้: 7,701
  • จิตพิสัย: 135

โครงการรถไฟไทย-จีนน่าจะปิดฉากลงถาวรแน่นอนแล้วครับ
เมื่อทางรัฐบาลจีนสั่ง จนท.ฑูตที่มีส่วนได้เสียกับโครงการให้เลิกปล่อยข่าว
และปรากฎว่าเรื่องทั้งหมดทางรัฐบาลจีน "ลอยตัว" แล้วว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
เป็นการตกลงของบริษัทรถไฟกับทาง จนท.ฑูต และฝ่ายไทย ที่ดำเนินการกันเอง

กลับจากประชุมร่วมกันหลายฝ่ายเรื่องแม่น้ำโขงคราวนี้
ท่านนายกฯ คงแถลงไม่เดินหน้าโครงการนี้ต่อ

สรุปตอนนี้ เป็น รางคู่ของ ช.การช่าง ที่เริ่มเดินหน้า เปิดไซต์งานที่บ้านไผ่และท่าพระเต็มตัว
ขนคนหลายพันคนลงพื้นที่เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว....


 *244*
หายไปไหนมา  พี่รออ่านการวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ อยู่นะ




ออฟไลน์ sompoat

  • ปัญญาไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันวัน
  • 10,000
  • ******
  • กระทู้: 19,630
  • จิตพิสัย: 576
  • ปัญญาไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันวัน

โครงการรถไฟไทย-จีนน่าจะปิดฉากลงถาวรแน่นอนแล้วครับ
เมื่อทางรัฐบาลจีนสั่ง จนท.ฑูตที่มีส่วนได้เสียกับโครงการให้เลิกปล่อยข่าว
และปรากฎว่าเรื่องทั้งหมดทางรัฐบาลจีน "ลอยตัว" แล้วว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
เป็นการตกลงของบริษัทรถไฟกับทาง จนท.ฑูต และฝ่ายไทย ที่ดำเนินการกันเอง

กลับจากประชุมร่วมกันหลายฝ่ายเรื่องแม่น้ำโขงคราวนี้
ท่านนายกฯ คงแถลงไม่เดินหน้าโครงการนี้ต่อ

สรุปตอนนี้ เป็น รางคู่ของ ช.การช่าง ที่เริ่มเดินหน้า เปิดไซต์งานที่บ้านไผ่และท่าพระเต็มตัว
ขนคนหลายพันคนลงพื้นที่เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว....


 *244*
หายไปไหนมา  พี่รออ่านการวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ อยู่นะ

แหะๆ สถานการณ์ไม่ปกติครับพี่ เดี๋ยว ผอ.เป้กับน้องๆ แอดมินจะยุ่งยากไปด้วย...

แต่ตอนนี้ สรุปวง่า รถไฟความเร็วสูงได้สร้างแล้วนะครับ
โดยไทยลงทุนเองหมด แต่ไปจ้างจีนทำ .....

มีเรื่องงง 2 อย่าง...
1. จะเอาเงินมาจากไหน เพราะตอนนี้รัฐถังแตกมากมาย จนต้องขึ้นภาษีโน่นนี่นั่นอุตงุต
2. ทำไมไปจ้างจีน ทั้งๆ หลายประเทศยกเลิกสัญญาไปแล้วทั้งอินโดนีเซีย หรือเม็กซิโก ...ทำไมไม่ลองของญี่ปุ่นที่ "ดี" กว่า

....ไปล่ะ แว้บ.....

 *235*




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,101
  • จิตพิสัย: 86
รัฐบาลจะกู้เงินจากจีน  แล้วจะจ้างจีนทำรถไฟมาวิ่ง  เป็นเงินเท่าไหร่ไม่รู้

แต่จะทำถึงโคราชเท่านั้น  คนขอนแก่นนั่งรถไฟรางคู่แบบธรรมดาก็ได้






.




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,101
  • จิตพิสัย: 86




ชัดเจนแจ่มแจ้งแล้วว่า...ภายในปี  2562  ไทยจะมีรถไฟความเร็วสูง


อ่าวข่าวจาก  ข่าวสด


http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1459116525




.


แต่ต้องกู้เงินจากจีน  และใช้เทคโนโลยีจากจีน  ราคายังไม่บอก...ต้องรออีกนิด




ออฟไลน์ shady

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 1,425
  • จิตพิสัย: 40
  • เพศ: ชาย
    • smallbrainwebdesign
สวัสดี เรามาจากอนาคต.....




ออฟไลน์ sompoat

  • ปัญญาไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันวัน
  • 10,000
  • ******
  • กระทู้: 19,630
  • จิตพิสัย: 576
  • ปัญญาไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันวัน




ชัดเจนแจ่มแจ้งแล้วว่า...ภายในปี  2562  ไทยจะมีรถไฟความเร็วสูง


อ่าวข่าวจาก  ข่าวสด


http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1459116525




.


แต่ต้องกู้เงินจากจีน  และใช้เทคโนโลยีจากจีน  ราคายังไม่บอก...ต้องรออีกนิด

การเจรจาระหว่างไทย-จีน เรื่องรถไฟฟ้าความเร็วสูงมีการเจรจามาแล้ว 9 ครั้ง เริ่มจากปลายปี 2557 โดยรัฐบาลหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ และครั้งสุดท้ายก่อนที่ผู้นำทั้ง 2 จะตกลงกันได้ ก็คือ มีการปรับลดขนาดโครงการเพื่อลดการลงทุน แต่การเชื่อมจากจีนผ่านลาวมาไทยยังเป็นไปตามเป้าหมาย และจีนยังยื่นเงื่อนไขกรณีที่ลงทุนมากขึ้น 2 ข้อ แต่ก็ยังน้อยกว่าที่ลาวให้จีน 6 ข้อ คือ 1. สิทธิในการพัฒนาพื้นที่สองข้างทาง 2. รายได้ที่ไม่ได้เกิดจากโครงการนี้ ไทยนำมาสนับสนุนได้หรือไม่ ซึ่งลาวนั้นให้สิทธิ์ในการพัฒนาเหมือง 5 แห่ง ทั้งนี้ ประเด็นที่ลาวให้จีนนั้นส่วนหนึ่งเพราะลาวลงทุนเองไม่ไหว ดังนั้น ในส่วนของไทยจีนมองว่าควรได้สิทธิ์ในการพัฒนาสถานีรถไฟไทย-จีน ผ่านเพราะเมืองจะพัฒนา กระทรวงคลังจะเก็บภาษีได้เพิ่ม สามารถนำรายได้ส่วนนี้มาลงใน SPV ได้หรือไม่ ซึ่งกระทรวงการคลังจะต้องพิจารณาในข้อเสนอเหล่านี้

ก่อนข้อตกลงระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยกับนายกรัฐมนตรีจีนจะมีขึ้น แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมบอกว่า ข้อตกลงของทั้งสองที่เห็นตรงกันคือ ปรับลดการลงทุนจาก 5 แสนล้านบาทลง ซึ่งจะก่อสร้างจากกรุงเทพฯ-โคราช-หนองคายก่อน ซึ่งจะคล้ายกับการศึกษาเดิมที่เป็นระบบรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย และไม่มีเส้นทางช่วงแก่งคอย-มาบตาพุด ดังนั้นเชื่อว่าจะลดเงินลงทุนลงไปได้ใกล้เคียงกับโครงการรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ-หนองคาย ที่มีมูลค่าประมาณ 3 แสนล้านบาท นอกจากนี้ ในช่วงโคราช-หนองคาย จะก่อสร้างเป็นทางเดี่ยว ซึ่งจะเชื่อมรถโดยสารจากลาวลงมา ส่วนสินค้าเมื่อข้ามจากลาวมาหนองคายให้เปลี่ยนมาใช้รถไฟทางคู่ ขนาด 1 เมตรแทน แต่ล่าสุดนายกรัฐมนตรีไทยบอกว่า ไทยจะดำเนินการช่วง “กรุงเทพฯ-นครราชสีมา” ก่อน ครับ งบลงทุนราวๆ 170,000 ล้านบาท

สรุปแล้วโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงรัฐบาลไทยต้องการทำเองในเมื่อเสนอให้มีการร่วมทุนระหว่าง 2 รัฐบาลมาแล้ว โดยให้จีนถือหุ้น 60 % ไทย 40 % แต่การเจรจาไม่สำเร็จเพราะจีนเสนอจะทำ “สัมปทาน” โดยไทยต้องเสียสิทธิ์หลายอย่างโดยเฉพาะประเด็นสิทธิ์ในที่ดินติดทางรถไฟฟ้า ซึ่งการเจรจาทำนองนี้จีนประสบความสำเร็จมามากต่อมากในต่างประเทศ แต่สำหรับไทยแล้วยอมไม่ได้ แต่เรื่องอื่นยังคงมีสายสัมพันธ์อันดีต่อกัน อาทิ อาจจ้างให้จีนทำในสิ่งที่จีนถนัดเป็นต้นว่าการสร้างสะพาน การขุดเจาะอุโมงค์ หรือแม้แต่การกู้เงินผ่านธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIB) ที่ไทยเป็นสมาชิกและมีจีนเป็นหัวหอกในการจัดตั้งธนาคารดังกล่าวก็ได้

อย่างไรก็ตาม TDRI ออกมาติงเรื่องความไม่คุ้มทุน เพราะวิ่งแค่โคราช ระยะสั้นไป คู่แข่งเยอะ ไหนจะรถทัวร์ที่ราคาต่ำ ไหนจะมีทั้งมิตรภาพและมอเตอร์เวย์ที่กำลังสร้าง ระยะคุ้มทุนที่วางไว้ที่ 5-10 ปี อาจเป็นไปไม่ได้ ...(ที่แน่ๆ ถ้าได้สร้างเข๊เกียวอาจมาขอขึ้นค่ารถอีก เหมือนที่แกอ้างว่าโลว์คอสตืแย่งลูกค้าไปหมด ฮา) .....

ส่วนตัวแล้ว ยังสนับสนุนการวางรางคู่ทั่วประเทศเต็มรูปแบบ รวมทั้งการขยายโครงข่ายรถไฟระหว่างจังหวัดทุกจังหวัด สนับสนุนการเดินรถเพื่อสวัสดิการโดยหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น สนับสนุนการแยกระบบรางออกจากการเดินรถ......




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,101
  • จิตพิสัย: 86





คณะอาจารย์วิศวะฯ จุฬา  เสนอแนะ ก.คมนาคม พัฒนารถไฟไทย


จาก มติชน


http://www.matichon.co.th/news/98789


หาก ก.คมนาคม  นำไปพัฒนาตามข้อเสนอ...ก็น่าจะเป็นประโยชน์ดี

และคงต้องใช้เวลา  และเงินลงทุน  ตอนนี้คงต้องรอไปก่อน





.




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,101
  • จิตพิสัย: 86
รัฐบาลไทยจะไม่กู้เงินจากจีนแล้ว...


อ่านเดลินิวส์...


http://www.dailynews.co.th/article/390813


แต่จะทำต่อหรือไม่  กู้จากแห่งใด  หรือยุติการก่อสร้าง  ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด




.




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,101
  • จิตพิสัย: 86
มีความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ - โคราช 

รัฐบาลไทยจะตั้งโต๊ะคุยกับจีนอีก  เรื่องอะไรบ้าง....ติดตามจาก...



ประชาชาติธุรกิจ


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1460954065


โครงการจะเริ่มเมื่อใด....เสร็จเมื่อใด  ต้องติดตามไปเรื่อย ๆ




.




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,101
  • จิตพิสัย: 86
Re: รถไฟความเร็วสูงกับการพัฒนาประเทศไทย ที่ควรสนใจ
« ตอบกลับ #294 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2016, 11:59:58 AM »
มีข่าวดีมาแล้ว....รถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ - โคราช  ระยะทาง 3.5  กม.


อ่านข่าวสด



http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1466160599


ระยะทาง  3.5  กม. เทียบได้เซ็นทรัล  3  มหาวิทยาลัยขอนแก่น...







.




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,101
  • จิตพิสัย: 86
Re: รถไฟความเร็วสูงกับการพัฒนาประเทศไทย ที่ควรสนใจ
« ตอบกลับ #295 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2016, 12:56:06 PM »
เนื่องจากระยะทางที่คิดจะสร้างรถไฟความเร็วสูงสั้นจุ๊ดจู๋  จึงมีข้อสงสัยตามมา


จากไทยรัฐ


http://www.thairath.co.th/content/641839


ผมเข้าใจว่ารัฐบาลนี้คงอยากสร้างชื่อเสียงไว้ในประวัติศาสตร์ ว่าได้เป็นรัฐบาลแรกที่ลงมือสร้าง






.




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,101
  • จิตพิสัย: 86
Re: รถไฟความเร็วสูงกับการพัฒนาประเทศไทย ที่ควรสนใจ
« ตอบกลับ #296 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2016, 11:42:12 AM »
เปิดเผยตัวเลขค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการก่อสร้างรางรถไฟความเร็วสูง

เฉพาะค่าที่ปรึกษา  6,000  ล้านบาทไทย



จากประชาชาติธุรกิจ


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1467186686


ไม่รู้ว่าอีก  5 - 6  ปีข้างหน้ารางจะยาวออกมาอีกกี่กิโล






.




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,101
  • จิตพิสัย: 86
Re: รถไฟความเร็วสูงกับการพัฒนาประเทศไทย ที่ควรสนใจ
« ตอบกลับ #297 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2016, 01:24:00 PM »
มีความคืบหน้าแล้ว....จีนส่งแบบแปลนให้ไทยแล้ว...แต่เงินกู้ยังไม่รู้จะกู้จากใหน


จากประชาชาติธุรกิจ


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1469706267


ในข่าวบอกว่าจะลงมือก่อสร้างได้ในเดือน ส.ค. - ก.ย.  นี้







.




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,101
  • จิตพิสัย: 86
Re: รถไฟความเร็วสูงกับการพัฒนาประเทศไทย ที่ควรสนใจ
« ตอบกลับ #298 เมื่อ: กันยายน 25, 2016, 10:06:58 AM »
มีข่าวเพิ่มเติมมาอีกแล้ว....ว่าไทย - จีน  ตกลงกันได้แล้ว  กรุงเทพ  -  โคราช


จากประชาชาติธุรกิจ


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1474434557


โดยส่วนตัวผมเอง.....ไม่อยากเชื่อเลย  ผ่านมา  2  ปี  ก็เหมือนเดิม  เหมือนเป็นแค่รายงานสร้างภาพ





.




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,101
  • จิตพิสัย: 86
แอบอิจฉาประเทศลาวแล้ว...

มีข่าวจากสื่อลาวว่า...การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงคืบหน้า

แต่ของประเทศไทย...เงียบจนเข้าใจว่าคงยุติโครงการแล้ว...


อ่านจาก ประชาชาติธุรกิจ


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1489718021


เมื่อลาวสร้างเสร็จก่อนเราก็ต้องไปนั่งทดสอบให้ได้...เพื่อให้เป็นคนทันสมัย




.