ผู้เขียน หัวข้อ: รถไฟความเร็วสูงกับการพัฒนาประเทศไทย ที่ควรสนใจ  (อ่าน 25286 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,100
  • จิตพิสัย: 86
ความเร็วในประเทศไทยน่าจะอยู่ที่ 250 กม./ชม. ขอนแก่น - กรุงเทพ ก็  2 ชม.ค่าโดยสารประมาณ 1,000  บาท เฟสแรก กทม.-โคราช

แต่ต้นปี 2559 ก็จะมีรถไฟรางคู่ ขก.-โคราช ก็ 2 ชม.  แล้วนั่งความเร็วสูง โคราช - กทม. 75 นาที ก็ถึง ก็น่าพอใจในระดับหนึ่ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2013, 08:59:07 PM โดย goldenboy »




ออฟไลน์ chanon chumwangwapee

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 1,266
  • จิตพิสัย: 8
ค่อยๆทำไปให้การสนับสนุนรัฐบาล ไปเถอะ อย่างน้องก็เพื่อลูกหลานของเรา อย่างอื่นไม่ต้องคิดแทนเขาหรอก ดูตัวเองด้วยว่าเราอยู่แค่ไหน




ออฟไลน์ kulinlin

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 1,273
  • จิตพิสัย: 128
  • เพศ: ชาย
  • จัดหนัก คือ ภาระกิจของเรา
สมัยก่อนก็กู้ครับอย่าลืมสิ
1.สมัยรัชกาลที่5 ก็กู้มาสร้างทางรถไฟรางเดี่ยว กว้าง1เมตร แต่ติดตรงที่ขยายขนาดรางไม่ได้เพราะ  ช่วงล่าอนานิคมตะวันตกก็เลยบีบประเทศไทยสร้างรางกว้างเพียง1เมตร ขณะเดียวกันประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นเมืองขึ้น สร้างราง1.45เมตรได้ อต่ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบใดๆ
2.ปี2500 ประเทศไทยกู้ครั้งที่2ครั้งนี้กู้มาสร้างเขื่อน ทั่วประเทศในคราวเดียว เช่น เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิตติ์ และ เขื่อนอื่นๆทั่วประเทศ เขื่อนแต่ละเขื่อนสร้างด้วยเงินกู้ แต่ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบใดๆอีก
ส่วนรายได้ที่จะมาผ่อนหนี้เงินกู้ ก็จะมาจากรายได้ที่เพิ่มพูนจากกิจการต่อเนื่องของโครงการรถไฟความเร็วสูง ผมใล่ไม่หวาดไม่ใหวครับ แล้วภาระเงินกู้50ปีนั้น จะไม่ถึงแน่นอน เพราะการจัดเก็บรายได้มาผ่อนจะมีเพิ่มขึ้นในทางบัญชี สินทรัพย์จะเพิ่มขึ้น หักลบกลบแล้ว จะมีกำไรอยู่
อ้าวเว้ยเฮ้ย ทู้นี้จะแปลงกายเป็นขอนแก่นดำเนินแล้วสิ




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,100
  • จิตพิสัย: 86
ขอนำบทความจาก ประชาชาติธุรกิจ มาเสริมครับ เกี่ยวกับการขนผักของรถไฟความเร็วสูง
 
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1365920071&grpid=09&catid=16&subcatid=1600
 
อ่านแล้วอยากให้แสดงความเห็นเยอะๆนะครับ  เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยไม่สำคัญ  การแสดงออกสำคัญที่สุด




ออฟไลน์ satansandee

  • เดินทางบ่อสุดเส้น อย่าถอยหลังให้เขาเหยียบ
  • เจ้าพ่อบอร์ด
  • *****
  • กระทู้: 6,814
  • จิตพิสัย: 141
  • เพศ: ชาย
  • ตายขอให้ตายหน้าพุ้นเขาสิเอิ้นว่าหาญ
จะมีรถไฟความเร็วสูงชั้น3บ่น๊อ




ออฟไลน์ kulinlin

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 1,273
  • จิตพิสัย: 128
  • เพศ: ชาย
  • จัดหนัก คือ ภาระกิจของเรา

ขอนำบทความจาก ประชาชาติธุรกิจ มาเสริมครับ เกี่ยวกับการขนผักของรถไฟความเร็วสูง

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1365920071&grpid=09&catid=16&subcatid=1600

อ่านแล้วอยากให้แสดงความเห็นเยอะๆนะครับ  เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยไม่สำคัญ  การแสดงออกสำคัญที่สุด

อยากกด like สักล้านครั้ง




ออฟไลน์ safin

  • เอวมี...แต่...พุงบัง!!!
  • เพื่อนของเรา
  • **
  • กระทู้: 468
  • จิตพิสัย: 15
  • เพศ: ชาย

ขอนำบทความจาก ประชาชาติธุรกิจ มาเสริมครับ เกี่ยวกับการขนผักของรถไฟความเร็วสูง

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1365920071&grpid=09&catid=16&subcatid=1600

อ่านแล้วอยากให้แสดงความเห็นเยอะๆนะครับ  เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยไม่สำคัญ  การแสดงออกสำคัญที่สุด



ไอหูกระต่าย มันยังมีเครดิตอยู่หรือครับ
กับลูกชาย ไอวิป ก็เซรงละคร้าบ .....
งานถนัดมันคือการเขียนสคริปต์ เขียนมานานละ
น้าชาติ แม้ว กูกู้ ที่พูดคำใหญ่คำโต ก็ไอนี่ละครับ เป็นคนเขียนให้อ่าน   
ไอพวกนี้ เท้าไม่เคยติดดิน ความคิดความอ่าน มันตกขอบไปนานแล้วครับ ^_^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2013, 12:01:01 AM โดย safin »




ออฟไลน์ mooyong28032523

  • เพื่อนของเรา
  • **
  • กระทู้: 450
  • จิตพิสัย: 10
โครงการกู้ 2 ล้านๆ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดย 80% เป็นระบบราง 15% ถนน และ 5% ท่าเรือด่านชายแดน (ถ้าจำไม่ผิด) ความเห็นผม


1. เห็นด้วยกับการพัฒนาแต่จะเป็นเร่งด่วนขนาดนั้นมั๊ย และถ้ามั่นใจว่าจะใช้เงินที่กู้มาซะขนาดนั้นอย่างโปร่งใส ทำไมไม่ใส่บันชีโครงการเข้าไปใน กฏหมายกูเงินนั้นด้วย จะได้ไม่สามารถโยกไปทำอย่างอื่นได้ คือ ถ้ากู้มาแล้วทำไม่ได้ก็ให้คืนเงินกู้ไปเสียดอกเบี้ยนิดหน่อย...
2. โครงการต่างๆ ที่จะทำต้องผ่านการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ว่าสามารถทำได้ซะก่อน ให้เรียบร้อยซะก่อนถึงจะกู้เงินมาได้ ไม่ใช่กู้มากองไว้ (อันนี้สภาพัฒน์ เสนอไปแบบนี้แหละและยังคงแบบนี้อยู่)
3. โครงการบางอย่าง เช่น รถไฟความเร็วสูงการเคยมีการศึกษาไว้ไม่นานมานี้ว่าประเทศไทยยังไม่พร้อมที่จะทำ จากเหตุผลหลายๆ อย่าง ทั้ง ก่อนสร้าง ระหว่างสร้าง และหลังสร้าง

4. จากเหตุในข้อ 3 จะทำให้ไม่สามารถกู้ได้ในบางโครงการ แต่ที่น่าห่วง คือ การจ้างบริษัทที่ปรึกษาให้ศึกษาและออกผลมาว่าสามารถทำได้ เพือที่จะได้กู้ (อันนี้ทำได้ไม่ยาก) เมื่อกู้มาแล้วก็ต้องใช้เงินแต่พอจะทำกลับทำไม่ได้เกิดการโยกเงินกู้ไปทำอย่างอื่นที่จะเสียเปล่าไป (อันนี้เป็นผลจากข้อ 1 ที่ระบุว่าควรจะมีบัญชีโครงการแบบท้ายกฏหมายเงินกู้ด้วย)
5. คิดว่ารถไฟต่างๆ ถ้าเกิดขึ้นได้ราคาค่าโดยสารคงพอๆ กับเครื่องบิน แล้วประชาชนไทยส่วนใหญ่พร้อมที่จะใช้หรือไม่




ออฟไลน์ PANDA@KKU

  • แฟนพันธุ์แท้
  • ***
  • กระทู้: 980
  • จิตพิสัย: 20
โครงการกู้ 2 ล้านๆ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดย 80% เป็นระบบราง 15% ถนน และ 5% ท่าเรือด่านชายแดน (ถ้าจำไม่ผิด) ความเห็นผม


1. เห็นด้วยกับการพัฒนาแต่จะเป็นเร่งด่วนขนาดนั้นมั๊ย และถ้ามั่นใจว่าจะใช้เงินที่กู้มาซะขนาดนั้นอย่างโปร่งใส ทำไมไม่ใส่บันชีโครงการเข้าไปใน กฏหมายกูเงินนั้นด้วย จะได้ไม่สามารถโยกไปทำอย่างอื่นได้ คือ ถ้ากู้มาแล้วทำไม่ได้ก็ให้คืนเงินกู้ไปเสียดอกเบี้ยนิดหน่อย...
2. โครงการต่างๆ ที่จะทำต้องผ่านการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ว่าสามารถทำได้ซะก่อน ให้เรียบร้อยซะก่อนถึงจะกู้เงินมาได้ ไม่ใช่กู้มากองไว้ (อันนี้สภาพัฒน์ เสนอไปแบบนี้แหละและยังคงแบบนี้อยู่)
3. โครงการบางอย่าง เช่น รถไฟความเร็วสูงการเคยมีการศึกษาไว้ไม่นานมานี้ว่าประเทศไทยยังไม่พร้อมที่จะทำ จากเหตุผลหลายๆ อย่าง ทั้ง ก่อนสร้าง ระหว่างสร้าง และหลังสร้าง

4. จากเหตุในข้อ 3 จะทำให้ไม่สามารถกู้ได้ในบางโครงการ แต่ที่น่าห่วง คือ การจ้างบริษัทที่ปรึกษาให้ศึกษาและออกผลมาว่าสามารถทำได้ เพือที่จะได้กู้ (อันนี้ทำได้ไม่ยาก) เมื่อกู้มาแล้วก็ต้องใช้เงินแต่พอจะทำกลับทำไม่ได้เกิดการโยกเงินกู้ไปทำอย่างอื่นที่จะเสียเปล่าไป (อันนี้เป็นผลจากข้อ 1 ที่ระบุว่าควรจะมีบัญชีโครงการแบบท้ายกฏหมายเงินกู้ด้วย)
5. คิดว่ารถไฟต่างๆ ถ้าเกิดขึ้นได้ราคาค่าโดยสารคงพอๆ กับเครื่องบิน แล้วประชาชนไทยส่วนใหญ่พร้อมที่จะใช้หรือไม่
ข้อ 1 ถึง ข้อ 5 ...ชัดเจนในเหตุผล: รัฐบาลไม่มีการจัดลำดับความสำคัญของโครงการพัฒนาต่าง ๆ และขาดความโปร่งใสแบบหน้าด้าน ๆ
      
โครงการของคนรวยเพื่อคนรวย เล่นกับความยากมียากได้ของคน ...มีแล้วดูดี ดูเทห์ ไว้คุยโม้ โอ้อวด
      ทำมาแล้วคนไทยส่วนใหญ่สามารถนั่งได้ทุกวันหรือเปล่า? มันดีสำหรับคนมีเงิน ที่เป็นคนส่วนน้อยของประเทศ...
      
หน้าที่ของรัฐที่ควรทำ คือ การจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด แล้วก็เอาไปลงทุนในโครงการพัฒนาต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์โดยตรงต่อคนส่วนใหญ่ของประเทศก่อน
      แต่รัฐสมัยปัจจุบัน เน้นการลงทุนเพื่อสร้างประโยชน์ให้สำหรับนายทุน (เครือข่ายนักธุรกิจการเมือง นักอสังหาริมทรัพย์) แล้วก็โหมโฆษณาชวนเชื่อ วาดฝัน...
      
ทำอะไรอย่างไม่มีเหตุผล อธิบายอะไรมาก็ไม่ชัดเจน เช่น ความคุ้มค่าของการลงทุน คือ สายอีสานดีสุด แต่ไม่ทำให้ครบ...ดันไปทำสายเหนือเต็มสายก่อน
      (แล้ว สส.อีสาน ที่นั่งอยู่เต็มสภา ที่เป็นตัวแปรสำคัญของการตั้งรัฐบาล คิดอะไรไม่เป็นหรือไง...ทำอะไรให้คนอีสานบ้าง เคยดึงโครงการใหญ่ ๆ มาหรือเปล่า)
      
ประเทศไทยไม่มีรถไฟความเร็วสูงแล้วจะไม่เจริญหรืองัย? เอางบประมาณรถไฟความเร็วสูงมาทำระบบรางคู่ + อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ไม่ดีกว่าหรือ?
      ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ก็จะเป็นผู้ได้ประโยชน์? จะได้นั่งรถไฟที่ดีขึ้น นั่งได้ทุกชนชั้น ไม่ว่ายากดีมีจน....
 
ระบบการศึกษาบ้านเราก็ยังห่วย? ระบบบริการสุขภาพสำหรับคนไม่มีตังค์ ก็โคตรอนาถา!!!!!! ระบบยุติธรรมมีไว้สำหรับคน....?
สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาและมาก่อน รถไฟความเร็วสูงสำหรับขนผักสด ๆ ....สวัสดีปีใหม่ไทย
      




ออฟไลน์ monthol

  • เพื่อนของเรา
  • **
  • กระทู้: 468
  • จิตพิสัย: 54
ประเทศไทยเราก็คงหน้าเศร้านะครับ เอะก็ไม่โปรงใส อะก็ผลประโยชน์ทับซ้อน สักพักโกงจะตามมา เดินหน้าคงไม่ได้ ถอยหลังก็คงจะลงคลอง ผมเคยฟังคนต่างชาติ วิจารณ์คนไทย ว่าประเทศไทยคนเก่งเยอะ แต่คนทำงานไม่มี คนออกความเห็นเยอะ แต่ข้อสรุปไม่มี ปัญหาเห็นหมดแต่ทางแก้ไขไม่คิดทำ ปากพูดดีแต่ทำงานเดียวก่อน
อย่ากเห็นประเทศเดินหน้าจริงรักชาติ แบบไมต้องกู้ชาติ รักแบบออกแรงทำงานทำดีช่วยกันร่วมแรงใจบ้างจะไม้ได้เหรอคนไทย  เบื่อการถ่วง ชาติหน้าคนไทยคงพร้อมมีรถไฟความเร็วสูง ชาติต่อไปค่อยมีรถยี้ห้อไทยๆ




ออฟไลน์ PANDA@KKU

  • แฟนพันธุ์แท้
  • ***
  • กระทู้: 980
  • จิตพิสัย: 20
ขอนำบทความจาก ประชาชาติธุรกิจ มาเสริมครับ เกี่ยวกับการขนผักของรถไฟความเร็วสูง
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1365920071&grpid=09&catid=16&subcatid=1600
อ่านแล้วอยากให้แสดงความเห็นเยอะๆนะครับ  เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยไม่สำคัญ  การแสดงออกสำคัญที่สุด
คือว่า อ่านดูแล้วก็ดูดีนะ...แต่
1) ระบบโลจิสติกส์ของเขาดีมาก (ต่างประเทศ) อันนี้จริง เขาจึงมีต้นทุนการขนส่งที่ถูก แต่การผลิตสินค้ามันมีต้นทุนหลายส่วน มันมีเทคโนโลยีการผลิตและการจัดการ มันมีการทำตลาด มันมีการขายราคาสูงราคาต่ำในสินค้าแบบเดียวกัน มันมีและมันมีปัจจัยอีกหลาย ๆ อย่าง...หูกระต่ายให้เหตุผลไม่หมด
2) เอาแค่วันนี้เดินทางกรุงเทพฯ-อุดรธานี ผมต้องไปรอล่วงหน้ากี่ชั่วโมง ต้องเสียเวลาไปเท่าไร....ไปนั่งเครืองบินสิ จะไปรอรถไฟทำไม หรือถ้ามีรถไฟความเร็วสูง ก็ไม่ต้องรอขึ้นรถไฟ ....ไปทำรถไฟรางคู่ ไปปรับปรุงระบบหัวจักรและตู้ขนส่ง ปรับปรุงจุดตัดระหว่างรางรถไฟและถนนให้มีน้อย ๆ ก็จะทำให้รถไฟมาตรงเวลาและวิ่งได้เร็วขึ้น....และก็คนทุกชนชั้นสามารถนั่งได้เป็นประจำ ถ้าทำรถไฟความเร็วสูง ก็มีแต่คนมีตังค์เท่านั้นที่นั่งได้
ระบบขนส่งมวลชน ชื่อ ก็บอกอยู่แล้วว่า ขนส่ง "มวลชน" คือ ขนส่งคนเยอะ ๆ และให้ดีสุด คือ ขนส่งคนได้ทุกประเภททั้งจน ปานกลาง และรวย

3) หลายประเทศทำแล้วขาดทุน....หูกระต่ายบอกว่าบริหารสินทรัพย์อื่น ๆ ไปด้วยควบคู่กับการขายตั๋ว สินทรัพย์อื่น ๆ ที่จะไปบริหาร ถามว่า ใครได้ประโยชน์ รัฐหรือนักธุรกิจการเมือง, แผนบริหาร คือ อะไร, ทำไปแล้วโครงการฉิบหาย ก็เงินภาษีประชาชนไม่ใช่เงินคุณ...อย่ามาเก็บภาษี VAT เพิ่มเหมือนหลาย ๆ ประเทศที่มี รถไฟความเร็วสูงหละ!!!!
4) รถไฟความเร็วสูงที่ญี่ปุ่นที่มีคนนั่งเยอะ เพราะว่า ความหนาแน่นของประชากรต่อพื้นที่ของเขามีมากกว่าบ้านเรา ขนาดเศรษฐกิจและรายได้ต่อหัวประชากรของเขามีมากกว่าบ้านเรา...สภาพแวดล้อมบ้านเรากับบ้านเขาไม่เหมือนกัน
........
อ่านไป ๆ ในประชาชาติธุรกิจ สรุปว่า รถไฟความเร็วสูงจะมีทั้งขนคน ขนผัก และขนสินค้าต่าง ๆ ....เป็นโครงการที่หลากหลายมากและปรับเปลี่ยนได้ตลอด
ถ้าจะเอาอย่างงั้นจริง ๆ ....สำหรับประเทศไทย ระบบรางคู่ ที่ได้มาตรฐานขนาดราง (เชื่อมได้ทั่วภูมิภาคอาเซียน) + การบริหารจัดการ เป็นคำตอบที่เหมาะสมกับฐานะประเทศไทยตอนนี้ที่สุด ประหยัดกว่าและก็ยังมีเงินเหลือไปทำโครงการจำเป็นเร่งด่วนอื่น ๆ อีกเยอะ....โครงการจำนำข่าว ชาวนายังไม่ได้เงินเด้อ




ออฟไลน์ thanaprin

  • 10,000
  • ******
  • กระทู้: 11,959
  • จิตพิสัย: 257
ประเทศไทยเราก็คงหน้าเศร้านะครับ เอะก็ไม่โปรงใส อะก็ผลประโยชน์ทับซ้อน สักพักโกงจะตามมา เดินหน้าคงไม่ได้ ถอยหลังก็คงจะลงคลอง ผมเคยฟังคนต่างชาติ วิจารณ์คนไทย ว่าประเทศไทยคนเก่งเยอะ แต่คนทำงานไม่มี คนออกความเห็นเยอะ แต่ข้อสรุปไม่มี ปัญหาเห็นหมดแต่ทางแก้ไขไม่คิดทำ ปากพูดดีแต่ทำงานเดียวก่อน
อย่ากเห็นประเทศเดินหน้าจริงรักชาติ แบบไมต้องกู้ชาติ รักแบบออกแรงทำงานทำดีช่วยกันร่วมแรงใจบ้างจะไม้ได้เหรอคนไทย  เบื่อการถ่วง ชาติหน้าคนไทยคงพร้อมมีรถไฟความเร็วสูง ชาติต่อไปค่อยมีรถยี้ห้อไทยๆ

เพราะคนไทยเห็นเเก่ได้ เห็นเเก่ตัว เเละ เอาเเต่ประโยชน์ตัวเองเปนที่ ๑ ชาติเป็นรอง.... พอสงบก็ตีกัน ไม่งั้นเขมรมันจะซ่าได้อย่างทุกวันนี้รึ นี่ละ ตย.ที่ชัดๆ
สมควรที่ล้าหลังนะ ผมว่า เเต่ท้ายสุดผมยอมซวยไปกับทุกคนเเหละครับ เบื่อหน่ายครับ อยากทำไรทำไปเถอะ สะใจคือ ชาติหน้าคนไทยคงมี ๕๕๕๕




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,100
  • จิตพิสัย: 86
หลายคนให้ความเห็นว่าควรมีแค่รถไฟรางคู่ก็น่าจะพอสำหรับประเทศไทย  บางคนก็สนับสนุนรถไฟความเร็วสูง  นี่แหละครับเป็นความสวยงามของความคิดเห็น
 
รถไฟความเร็วสูงอาจจะไม่จำเป็นมากนักสำหรับคนที่ไม่ค่อยเดินทาง  แต่มันจะย่อประเทศไทยให้เหลือนิดเดียวสำหรับคนชอบท่องเที่ยว  ไทยเราจะมีประชากร
 
เป็น 72 ล้านคนในปี 2562 จะมีคนงานจากลาว, พม่า, เขมร, เวียตนาม ประมาณ 5 ล้านคน เมื่อรถไฟความเร็วสูงเต็มรูปแบบ ผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนต้อง
 
นั่งปีละ 1 เที่ยวไป-กลับรวมคนงานด้วย ก็ 77 ล้านคน นักท่องเที่ยวต่างชาติอีก 30 ล้านคนต้องนั่งทุกคน รวม 107  ล้านคน เฉลี่ยคนละ 1,500 บาท
 
ก็เป็นเงิน 165,000 ล้านบาทต่อปี ก็น่าสนใจนะครับ...




ออฟไลน์ mooyong28032523

  • เพื่อนของเรา
  • **
  • กระทู้: 450
  • จิตพิสัย: 10
หลายคนให้ความเห็นว่าควรมีแค่รถไฟรางคู่ก็น่าจะพอสำหรับประเทศไทย  บางคนก็สนับสนุนรถไฟความเร็วสูง  นี่แหละครับเป็นความสวยงามของความคิดเห็น

รถไฟความเร็วสูงอาจจะไม่จำเป็นมากนักสำหรับคนที่ไม่ค่อยเดินทาง  แต่มันจะย่อประเทศไทยให้เหลือนิดเดียวสำหรับคนชอบท่องเที่ยว  ไทยเราจะมีประชากร

เป็น 72 ล้านคนในปี 2562 จะมีคนงานจากลาว, พม่า, เขมร, เวียตนาม ประมาณ 5 ล้านคน เมื่อรถไฟความเร็วสูงเต็มรูปแบบ ผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนต้อง

นั่งปีละ 1 เที่ยวไป-กลับรวมคนงานด้วย ก็ 77 ล้านคน นักท่องเที่ยวต่างชาติอีก 30 ล้านคนต้องนั่งทุกคน รวม 107  ล้านคน เฉลี่ยคนละ 1,500 บาท

ก็เป็นเงิน 165,000 ล้านบาทต่อปี ก็น่าสนใจนะครับ...


คิดเองเออเองได้ดีนี่ครับ...ไม่มีอะไรมารับรองเลยซักนิดว่าประชาชนส่วนใหญ่จะใช้ขนาดนั้น เพราะมั่นใจว่าราคาแพงมากแน่ๆ (ไอ้ที่คิดว่าจะทำเนี่ยรัฐบาลยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะตั้งราคาเท่าไหร่)  แต่ผมไม่ได้ที่จะห้ามนะ แม้แต่ในทางการเมืองฝ่ายค้านเองเค้าก็ไม่ได้ห้ามแบบหัวชนฝา แต่เค้าบอกว่าต้องมีเงื่อนไขการตรวจสอบได้ มีบัญชีแนบท้ายว่าจะทำโครงการอะไรได้บ้าง ถ้าไม่ได้ตามนั้นก็ไม่ให้ใช้เงิน เพื่อป้องกันการเอาเงินไปทำอย่างอื่น...
และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ เส้นทางก่อสร้างที่ชัดเจนว่าจะทำยังไม่มีด้วยซ้ำ ได้ที่เห็นเผยแพร่กันอยู่น่ะไม่จริงหรอกแค่ของหลอกๆ ตอนนี้ที่เป็นอยู่คือ สส. รัฐมนตรี ผู้มีอำนาจ ต่างๆ กำลังเร่งผลักดันให้ผ่านพื้นที่ของตัวเอง โดยไม่สนใจเลยว่า จุดเชื่อมต่อกันกันขอนส่งเดิม อยู่ตรงไหน แต่กูจะลงตรงนี้ แล้วมันจะดีได้ไง




ออฟไลน์ goldenboy

  • ยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 4,100
  • จิตพิสัย: 86
ยอมรับว่าคิดเอง เออเอง เพราะมองในแง่บวก  แต่เคารพความเห็นต่างครับ  เรื่องราคามีออกมาว่าจะคิด กม.ละ 2.10 - 2.50 บาทไม่เกินนี้
 
ยอมรับว่าเอาตัวเองเป็นตัวตั้งว่าเมื่อมีรถไฟความเร็วสูงแล้วจะต้องขึ้นไปกรุงเทพ, เชียงใหม่,ปาดังเบซาร์ ให้ได้  และมีความเชื่อว่าคงไม่มีใครประ
 
กาศว่าจะไม่ขึ้นเลย  ผมเฉลี่ยว่าขึ้นปีละครั้งเท่านั้น  หลายคนอาจจะบอกว่าคนยากจนคงไม่มีปัญญาขึ้นเพราะราคาตั๋วแพง  ผมว่าอีก 6 ปีข้างหน้า
 
ชาวนาเกือบ 100 % หายยากจน  เพราะการรับจำนำข้าวช่วยให้เขาดีขึ้นมาก แต่ก่อนที่นาไร่ละ 1-3 หมื่น  ปัจจุบันไร่ละ 3 แสนขึ้นไป บางคน
 
มีมากถึง 50 ไร่ ก็หลายล้าน ริมถนนมิตรภาพ  หรือริมถนนสายมะลิวัลย์ถึงชุมแพไร่ละล้านขึ้นไปแล้ว...ดังนั้นค่าตั๋วรถไฟความเร็วสูงน่าจะพอซื้อนั่งได้